Vĩnh Thịnh là cây cầu dài nhất vượt sông Hồng, nối thị xã Sơn Tây, Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Cầu vừa hợp long tháng 12/2013 và dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2014.
Ảnh minh họa
Tháng 12/2011, cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) và huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) được khởi công. Với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m, đây là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng.
Dự án cầu Vĩnh Thịnh được xây dựng bằng nguồn vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 137 triệu USD. Ngày khởi công là 18/12/2011. Thời gian thi công là 36 tháng.
Dù gặp phải nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, xong chỉ chưa đầy 2 năm thi công, đến tháng 12/2013, Ban quản lý dự án Thăng Long - đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đã tổ chức hợp long được nhịp cuối cùng.
Hiện tại, toàn bộ dự án đến nay đã đạt trên 90% tiến độ công trình, những việc còn lại chỉ là hoàn thiện những hạng mục phụ trợ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án: “Với tiến độ hiện tại, đến 30/4 chúng tôi có thể thông xe kỹ thuật được”.
Trước đó, ông Hòa, Tổng giám đốc Ban Quan lý dự án Thăng Long khi báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng hôm 10/3/2014 cũng đã khẳng định: "Nếu thời tiết thuận lợi thì 30/4 có thể thông xe và đưa vào khai thác. Dự án vượt tiến độ 8 tháng là trong tầm tay”.
Để hoàn thành tiến độ dự án sớm như vậy, bên cạnh việc tham gia của các nhà thầu có năng lực, nguyên nhân để cây cầu Vĩnh Thịnh đạt tiến độ nhanh là do Vĩnh Phúc và Hà Nội đã bàn giao mặt bằng tới 90% từ rất sớm.
Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Thịnh sẽ tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt kết nối các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại nên có vai trò rất quan trọng giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các vùng lân cận.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2014 sẽ có 58 công trình giao thông lớn do bộ làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác trong năm nay. Tại TP. HCM một số dự án quan trọng như phần còn lại của đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, tỉnh lộ 10 và 10B... sẽ sớm được hoàn thành. Ở phía Bắc, nhiều dự án cầu lớn tại Hà Nội như cầu Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Đông Trù sẽ được thông xe.