Thi công giếng cát (SD)
Thi công giếng cát (SD)
Thi công giếng cát
Cho thuê Máy xúc lật
Cho thuê Máy xúc lật
Nhãn hiệu : LIUGONG ZL30E Nước sản xuất; China Năm sản xuất: 2010 Dung tích gầu: 1,7 m3
Thiết bị thi công cọc xi măng đất
Thiết bị thi công cọc xi măng đất
Số lượng : 04 máy Hãng sản xuất : NYPPON SHARYO Nước sản xuất : Japan Công suất: 75 kW
Cho thuê Búa rung 90~135 kW
Cho thuê Búa rung 90~135 kW
Cho thuê Búa rung 135 kW Số lượng: 01 búa Nhãn hiệu: Tomen Nhật Bản Công suốt: 135KW Tình trạng:...
Thi công đóng cọc bê tông cốt thép
Thi công đóng cọc bê tông cốt thép
Thi công đóng cọc BTCT
Thi công cọc xi măng đất
Thi công cọc xi măng đất
Thi công cọc xi măng đất
Cho thuê máy xúc lật
Cho thuê máy xúc lật
Cho thuê máy xúc lật
 

 

Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ (ảnh lớn), Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân kể lại sự việc với PV (ảnh nhỏ trên), Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Ảnh: Lê Văn Chương - Nguyễn Thành.

Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ

Khi 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 do ông Đặng Văn Nhân (42 tuổi, Thanh Khê, Đà Nẵng) làm thuyền trưởng cập đảo Lý Sơn, hàng trăm người dân địa phương ùa ra đón.

Con tàu 600CV gần như chìm hẳn dưới mặt nước. Các ngư dân bức xúc kể lại việc liên tiếp bị tàu Trung Quốc gây hấn và cố ý đâm chìm khi họ đang khai thác trên vùng biển Việt Nam.

Nhân chứng sống từ Hoàng Sa

Thuyền trưởng Nhân, da đen sạm, vẫn chưa hoàn hồn kể: Ngày 26/5, khi đang cùng khoảng 30 tàu cá khác của ngư dân Đà Nẵng và Quảng Nam đánh bắt theo tổ đội tại vùng biển Hoàng Sa, cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bị các tàu cá của Trung Quốc bao vây, áp sát, gây hấn, không cho đánh bắt cá.

Các tàu sắt Trung Quốc to gấp 4 – 5 lần tàu cá ngư dân, liên tục rồ máy, tăng tốc, áp sát, cố tình đâm vào tàu của ngư dân Việt Nam. Đến 16h cùng ngày, tàu ĐNa 90152 bị 3 – 4 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc bao vây, một tàu cá vỏ sắt to lớn của Trung Quốc mang số hiệu 11202 bất ngờ áp sát khoảng 30m.

Thấy họ hành động hung hãn, anh Nhân khôn khéo né tránh. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc tăng tốc rất nhanh, đâm vào đuôi tàu. Cú đâm mạnh khiến bánh lái sau bị gãy. Sau đó, tàu Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, tiến lên phía mạn trái của tàu ĐNa 90152, rồi bất ngờ bẻ lái, tăng tốc đâm chính diện thân tàu. Cú đâm mạnh làm tàu ĐNa 90152 nghiêng, xoay tròn mất lái và 5 phút sau thì chìm hẳn.

7 anh em thuyền viên ngồi phía trước mũi tàu nhảy nhanh xuống nước. Riêng anh Nhân cùng ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên và Nguyễn Văn Bình bị chìm theo tàu. Rất may cả ba người đều kịp bơi ra khỏi tàu. Riêng anh Biên bị thương nặng do các mảnh vỡ thủy tinh cắt vào mặt, tay và chân.

Sau khi thoát ra khỏi tàu, 10 ngư dân chơi vơi bơi giữa biển. Trong khi đó, các tàu Trung Quốc vẫn vờn xung quanh, mặc cho ngư dân Việt Nam đối diện cái chết.

Tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ. Ảnh: Nguyễn Thành

Tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm đang được dắt vào bờ. Ảnh: Nguyễn Thành

“Tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá, giết chết ngư dân chúng tôi. Hành động của tàu Trung Quốc hết sức độc ác và nham hiểm. Rất may các tàu cá khác kịp thời ứng cứu, đưa anh em lên tàu”, anh Nhân kể.

Tàu ĐNa 90152 chìm, nhưng các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục quần thảo khoảng hơn 30 phút rồi mới bỏ đi. Anh em các tàu cá xung quanh nhanh chóng tiếp cận, neo tàu ĐNa 90152 để không bị chìm sâu xuống nước.

Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên trở về với những vết băng bó ở tay và chân, khuôn mặt bị nhiều vết cắt. Anh Biên thoát chết trong tích tắc nhờ bơi và lặn giỏi.

Anh Biên kể: Khi tàu Trung Quốc bao vây và đâm, có 7 ngư dân ngồi trước boong tàu. Anh Biên ngồi trong cabin cùng thuyền trưởng Nhân làm hoa tiêu để lái tránh các tàu Trung Quốc, riêng Bình ở dưới hầm đang nấu ăn cho anh em. Do tàu chao đảo, lật từ trái qua phải, lật úp rồi chìm, nên thuyền trưởng Nhân kịp nhảy ra khỏi tàu. Anh Biên và Bình mắc kẹt bên trong. Nước ngập sâu nhấn chìm tàu cá, Biên và Bình kịp thời tìm cách bơi ra ngoài. Những mảnh vỡ của gương và bóng đèn khiến cả hai bị cắt, mình đầy thương tích, máu me.

Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương sau khi tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm

Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên bị thương sau khi tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm

“Lúc đó, em nghĩ rằng mình đã chết. Sự việc xảy ra rất nhanh. Cú đâm đầu tiên từ phía sau làm bánh lái gãy, tàu mình không thể tăng tốc. Lúc đó, cứ tưởng tàu Trung Quốc sẽ buông tha. Nhưng bất ngờ tàu cá Trung Quốc tăng tốc rồi đâm chính diện khiến anh em chẳng kịp trở tay. May mắn thoát chết trong tích tắc”, anh Biên kể.

Nguyễn Văn Bình (19 tuổi), ngư dân trẻ nhất trên tàu ĐNa 90152, được phân công phụ trách nấu nướng cho đội tàu. Về đến Lý Sơn, Bình vẫn chưa hết hoàn hồn.

“Lúc đó, em đang ở dưới hầm chuẩn bị bữa tối cho anh em thì nghe cái rầm. Tàu lật nghiêng, mọi thứ đổ tung, em bị hất ngã xuống sàn. Nước tràn rất nhanh vào hầm, em bơi ngoi ngóp trong ngổn ngang vật dụng trên tàu. Chưa kịp bơi ra cửa thì tàu lật úp, em bị nhấn chìm theo tàu. Cố gắng lấy hơi, bơi lặn để tìm lối ra. Khi thoát ra được thì tàu đã lật úp và chìm xuống. Lúc đó, nhìn quanh thấy anh em đang chơi vơi giữa biển, tàu Trung Quốc vẫn lởn vởn xung quanh nhưng không hề cứu”, Bình kể.

Ngư dân Hồ Ngọc Pháp, 46 tuổi nói: “Khi chúng tôi vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép thì liên tục bị các tàu Trung Quốc chèn ép, tông va, cố tình đâm tàu ngư dân Việt Nam. Các tàu Trung Quốc cậy thế to lớn đâm tàu chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ. Tất cả các tàu có mặt trên vùng biển Hoàng Sa vẫn kiên cường, đoàn kết sát cánh bên nhau, tìm cách né tránh đụng độ với tàu Trung Quốc”.

“Tàu Trung Quốc to lớn nhưng không hề đánh bắt mà chỉ quấy phá tàu ngư dân Việt Nam. Tôi nghi ngờ đó là những tàu giả dạng tàu cá của Trung Quốc để bảo vệ giàn khoan trái phép. Thấy tàu chúng tôi chìm, ngư dân sắp chết nhưng tàu Trung Quốc vẫn không hề có động thái gì cứu giúp. Họ cố tình giết chết chúng tôi, rất độc ác”, ông Pháp bức xúc.

Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân của tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm đang trò chuyện với báo chí

Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân của tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm đang trò chuyện với báo chí

Kiên cường bám biển

Dù tàu chìm, thoát chết trở về, nhưng 10 ngư dân quả cảm vẫn khẳng định họ sẽ tiếp tục bám biển Hoàng Sa. Chị Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152, khi hay tin anh em và tàu cá được kéo về đã tức tốc từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn để đón anh em. Khuôn mặt chị phờ phạc sau mấy đêm mất ngủ vì lo lắng. Bắt tay, ôm từng thuyền viên gắn bó với mình bao nhiêu năm, chị Hoa không giấu được những giọt nước mắt.

“Anh em an toàn về đến đất liền là mừng rồi. Tàu hư hỏng sẽ sửa lại để bám biển, quan trọng nhất vẫn là mạng người. Còn người là còn của”, chị Hoa nghẹn ngào.


Các tin bài khác
Sách giáo khoa Trung Quốc thừa nhận biên giới đến đảo Hải Nam
Sách giáo khoa Trung Quốc thừa nhận biên giới đến đảo Hải Nam

Theo tư liệu Viện nghiên cứu Hán Nôm công bố sáng 3/6, cuốn sách giáo khoa của Trung Quốc xuất bản năm 1912 thể hiện biên giới nước này chỉ tới đảo Hải Nam.

Trung Quốc ngày càng đuối lý trong vụ giàn khoan trái phép
Trung Quốc ngày càng đuối lý trong vụ giàn khoan trái phép

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) cùng nhiều tàu vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam không đơn thuần chỉ là để khoan dầu, mà còn phục vụ cho mục đích chính trị của nước này, với ý đồ "độc chiếm" Biển Đông.

Trung Quốc có thể di chuyển giàn khoan đến khi tìm được dầu ở Biển Đông
Trung Quốc có thể di chuyển giàn khoan đến khi tìm được dầu ở Biển Đông

Một số chuyên gia năng lượng của Trung Quốc dự báo, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ di chuyển tới lui ở Biển Đông cho tới khi hoàn thành việc thăm dò dầu gần Hoàng Sa.

Tổng thống Obama cảnh báo sẵn sàng đáp trả sự gây hấn của Trung Quốc
Tổng thống Obama cảnh báo sẵn sàng đáp trả sự gây hấn của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cảnh báo rằng, quân đội nước này sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông và ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á trong quá trình đàm phán giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh.

Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Hải Dương-981 đã khoan xong đợt đầu tiên
Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Hải Dương-981 đã khoan xong đợt đầu tiên

Nhà điều hành giàn khoan Hải Dương-981, công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ giàn khoan Trung Quốc (COSL), cho biết giàn khoan đã hoàn thành đợt khoan đầu tiên và di chuyển tới một địa điểm khác gần khu vực hạ đặt đầu tiên.