BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, SẢN XUẤT NĂM 1990
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, SẢN XUẤT NĂM 1990
CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON SHARYO DH650 - III
Thi công mặt đường
Thi công mặt đường
Thi công mặt đường
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, CẦN TRỤC BÁNH XÍCH 65 TẤN DH 650
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, CẦN TRỤC BÁNH XÍCH 65 TẤN DH 650
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, MÁY CẨU BÁNH XÍCH
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ
BÁN CẨU BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY ĐANG HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ CHO QUÝ KHÁCH NÀO QUAN TÂM
Thi công cọc cát đầm
Thi công cọc cát đầm
Thi công cọc cát đầm
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
Cho thuê búa rung
Cho thuê búa rung
Cho thuê búa rung 90-135 KW

Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc có chiều dài 245km và tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Dù được khởi công từ 2009, nhưng điều đáng buồn cho tới thời điểm hiện tại, cả 8 gói thầu xây lắp của dự án đang chậm so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, giá trị sản lượng dự án án đến nay mới đạt 6.160 tỷ đồng, đạt 47% tiến độ. Giá trị giải ngân được 6.615 tỷ đồng. Ngoài A4, A5 là hai gói thầu "lụt" tiến độ nhất toàn tuyến khi đến nay lần lượt mới đạt hơn 35% và 20% sản lượng thì hầu hết các gói thầu khác cũng chậm hơn so với kế hoạch. Điều đáng buồn là một số gói thầu trước đây thuộc loại nhanh nhất toàn tuyến và có khả năng hoàn thành sớm là A7, A8 thì thời gian gần đây cũng bị chững lại và đến nay so với kế hoạch ban đầu lại rất chậm.

Ông Francisco Javier de Bonifa, Tư vấn trưởng Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai bày tỏ sự không hài lòng về thái độ thi công của các nhà thầu trên tuyến thời gian gần đây. Một số nhà thầu vẫn còn chủ quan và chưa có sự tập trung quyết liệt dù tiến độ đã rất chậm. Tình hình thi công trên tuyến chưa thực sự có chuyển biến rõ rệt dù thời gian còn lại rất ít và Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo và giải pháp hết sức quyết liệt, đồng thời tạo điều kiện tối đa về các cơ chế, chính sách, tạm ứng vốn, thanh toán. "Nếu không có sự đột phá về thi công, một số gói thầu phải đến 2015 mới có thể hoàn thành"- ông Francisco Javier de Bonifa cảnh báo.

Cùng với việc đưa ra cảnh báo về tiến độ, vị Tư vấn trưởng này cũng yêu cầu các nhà thầu quan tâm đặc biệt đến yếu tố chất lượng. Dù phải đẩy mạnh tiến độ, tuy nhiên chất lượng vẫn phải là yếu tố hàng đầu. Tư vấn sẽ không đánh đổi chất lượng dự án, dù bất kỳ lý do gì.

 

 

Tại buổi họp kiểm điểm tiến độ, hầu hết các nhà thầu đều thừa nhận sự chậm trễ của mình và cam kết đưa ra kế hoạch hành động cụ thể để đẩy mạnh tiến độ trong thời gian tới. Một số nhà thầu cũng đề nghị Bộ GTVT tạo điều kiện ứng thêm vốn, ứng tiền vật liệu và giải quyết một số vướng mắc về cơ chế để các đơn vị dốc sức thi công quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian còn lại.

Không chấp nhận nhà thầu chậm

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong suốt những năm vừa qua, Bộ GTVT và VEC đã đưa ra nhiều mục tiêu cụ thể nhưng các nhà thầu không thực hiện nghiêm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Những hỗ trợ của Bộ GTVT cho các nhà thầu là tối đa hết mức có thể. Điều đáng nói cho đến nay, không gói thầu nào yên tâm về tiến độ, một số gói đã trượt rất sâu. "Dự án đã không còn đường lùi, các nhà thầu phải huy động thêm nguồn tiền từ công ty mẹ để có vốn phục vụ cho thi công đẩy nhanh tiến độ"- ông Tuấn Anh phân tích.

 

 

Khẳng định việc không chấp nhận bất kỳ nhà thầu nào hoàn thành sau 2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, mục tiêu của Bộ GTVT sẽ không thay đổi, yêu cầu các nhà thầu tập trung với quyết tâm cao nhất. Dù tiến độ đang chậm, tuy nhiên nếu có các giải pháp quyết liệt, hiệu quả thì tiến độ dự án hoàn toàn có thể lấy lại và hoàn thành đúng kế hoạch. Từng nhà thầu phải có chương trình hành động cụ thể về tiến độ để đáp ứng kế hoạch. Hàng tháng, Bộ GTVT, chủ đầu tư sẽ kiểm tra và rà soát kỹ. "Bộ GTVT không đồng tình với thái độ và cách làm của một số nhà thầu trước đây, chỉ hứa mà không làm. Một lần thất hứa là tiến độ dự án lại trượt dài nhiều tháng"- Thứ trưởng Trường khẳng định.

Cũng tại buổi kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tư vấn và chủ đầu tư đặc biệt kiểm soát các nhà thầu trong việc đảm bảo chất lượng công trình. Dù phải đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng là yếu tố phải coi trọng hàng đầu. Các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và chủ đầu tư, bàn giao dứt điểm số mặt bằng còn vướng mắc và có kế hoạch bảo vệ thi công hiệu quả để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Các dự án khác
Dự án Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng
Dự án Đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Đầu tháng 2 năm 2009, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Chủ đầu tư) đã tổ chức ra quân triển khai thi công đồng loạt Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với 6 gói thầu trên toàn tuyến tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Nhìn trên bản đồ, hướng tuyến đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng là một đường kẻ màu xanh có khoảng cách theo đường chim bay ngắn nhất nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Cảng Hải Phòng.

Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện
Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng chung chuyển quốc tế đầu tiên của Miền Bắc Việt Nam.