BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, SẢN XUẤT NĂM 1990
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, SẢN XUẤT NĂM 1990
CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON SHARYO DH650 - III
Thi công mặt đường
Thi công mặt đường
Thi công mặt đường
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, CẦN TRỤC BÁNH XÍCH 65 TẤN DH 650
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, CẦN TRỤC BÁNH XÍCH 65 TẤN DH 650
CHO THUÊ MÁY ĐÓNG CỌC, MÁY CẨU BÁNH XÍCH
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ
BÁN CẦN TRỤC BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ
BÁN CẨU BÁNH XÍCH NIPPON - SHARYO DH650-3, MÁY ĐANG HOẠT ĐỘNG TỐT, GIÁ RẺ CHO QUÝ KHÁCH NÀO QUAN TÂM
Thi công cọc cát đầm
Thi công cọc cát đầm
Thi công cọc cát đầm
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
CHO THUÊ CẨU BÁNH XÍCH DH650-3
Cho thuê búa rung
Cho thuê búa rung
Cho thuê búa rung 90-135 KW

Luật xây dựng (sửa đổi) không nên quy định về lựa chọn nhà thầu

 

Không nên quy định về việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng tại dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi) để tránh chồng chéo, gây khó khăn trong thực hiện vì nội dung này đã được quy định tại Luật đấu thầu vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước. 

IMG

Khoản 2 Điều 2 Luật đấu thầu 2013 đã có quy định tổ chức, cá nhân có hoạt động đấu thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu được chọn áp dụng Luật này

Ảnh: Lê Tiên

Để quy định pháp luật về đấu thầu đồng bộ, dễ thực hiện

 

Đó là ý kiến của đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) trong phiên thảo luận về dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra cuối tuần qua. Một số đại biểu khác cũng đồng tình với quan điểm này để đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, dễ thực thi.

 

Dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi) quy định về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng tại Điều 109. Theo đó, Điều 109 gồm 3 khoản, khoản 1 quy định về việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng; khoản 2 quy định việc lựa chọn nhà thầu xây dựng của dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn khác được khuyến khích áp dụng Luật đấu thầu, bảo đảm chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm phù hợp với loại dự án, loại, cấp công trình xây dựng và đáp ứng được yêu cầu của công việc, gói thầu; khoản 3 giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này. 

 

Theo đại biểu Ngô Văn Minh, quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 109 dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi) hoàn toàn không hợp lý. Đại biểu Ngô Văn Minh giải thích, giao cho Chính phủ quy định chi tiết Điều 109 này thực chất là quy định chi tiết khoản 1, đó là về việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng. Đại biểu đề nghị bỏ khoản 1, khoản 3, chỉ giữ lại khoản 2. Bởi vì tại Luật đấu thầu 2013, phạm vi điều chỉnh đã bao gồm hoạt động đấu thầu sử dụng vốn nhà nước trong đó có các dự án đầu tư xây dựng, công trình xây dựng vốn ngân sách. Còn đối với dự án sử dụng vốn khác, khoản 2 Điều 2 Luật đấu thầu đã có quy định tổ chức, cá nhân có hoạt động đấu thầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu được chọn áp dụng luật này, trường hợp chọn áp dụng thì tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các quy định có liên quan của Luật đấu thầu. Đại biểu Ngô Văn Minh nhấn mạnh, nếu giờ lại quy định tại Luật xây dựng (sửa đổi) và giao Chính phủ quy định kiểu này thì rõ ràng lại quy định thêm trình tự thủ tục để lựa chọn nhà thầu theo một cách khác nữa mà không thống nhất với Luật đấu thầu, việc đó không nên, sẽ dẫn tới mâu thuẫn, chồng chéo trong quản lý hoạt động đấu thầu.

IMG

Dự thảo Luật đầu tư công đã được bổ sung làm rõ nhiều quy định, trong đó có nhiều quy định mới thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hoạt động đầu tư công

Ảnh: Nhã Chi

Một trong những lý do để bổ sung Điều 109 vào dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi), theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là vì việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng có những đặc thù nhất định. Đại biểu Ngô Văn Minh cho rằng, lý do này cũng chưa thật hợp lý. Bởi vì, quyền và nghĩa vụ các bên tham gia đấu thầu đã được quy định rất cụ thể, rõ ràng tại Luật đấu thầu 2013. Các điều kiện, tiêu chí cũng đã được quy định tại rất nhiều điều trong Luật đấu thầu. Nếu Luật xây dựng (sửa đổi) tiếp tục đề cập đến quy định này sẽ gây ra mâu thuẫn, chồng chéo và có thể cản trở đến việc thực hiện và khó khăn trong quản lý, không biết là thực hiện luật nào. Nếu viện dẫn lý do đặc thù, thì mỗi ngành nghề lĩnh vực khác nhau đều có những đặc thù riêng. Nếu mỗi lĩnh vực, mỗi gói thầu đều quy định riêng về đấu thầu sẽ phá vỡ tính thống nhất và tính chỉnh thể của các văn bản quy phạm pháp luật. Luật đấu thầu là luật chung quy định về đấu thầu cho tất cả các lĩnh vực, Luật xây dựng là luật chuyên ngành. Ví dụ trong tổ chức lựa chọn nhà thầu thì trình tự lập thủ tục, hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, xét thầu, trao thầu, ký hợp đồng... phải tuân thủ quy định thủ tục của Luật đấu thầu, còn lập hồ sơ mời thầu ra sao, gồm có những nội dung gì, thiết kế, dự toán, bản vẽ ra sao… thì Luật xây dựng sẽ điều chỉnh việc này. Do đó, cần phải phân biệt rõ nội dung này để quy định được thống nhất, khả thi, đại biểu Ngô Văn Minh đề nghị.

 

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Phạm Văn Cường (đoàn Lào Cai) cũng đề nghị cần xem xét lại Điều 109 dự thảo Luật xây dựng (sửa đổi) để đồng bộ với Luật đấu thầu 2013.  

 

Cần thiết ban hành Luật đầu tư công

 

Cũng trong ngày làm việc cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật đầu tư công. Các ý kiến phát biểu đều đánh giá, dự thảo Luật đầu tư công trình Quốc hội tại Kỳ họp này đã được Ban soạn thảo nghiên cứu sâu sắc và tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp trước. Dự thảo luật đã được bổ sung làm rõ nhiều quy định, trong đó có nhiều quy định mới thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hoạt động đầu tư công và phù hợp với thông lệ quốc tế, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập trong hoạt động đầu tư công trong thời gian qua.  

 

Đại biểu Nguyễn Cao Sơn (đoàn Hòa Bình) đánh giá, dự thảo Luật đầu tư công được các ngành, các cấp, người dân và cả các nhà tài trợ trông đợi từ khá lâu. Với nhiều nội dung rất đổi mới như thể chế hóa quy trình quyết định chủ trương đầu tư, đổi mới công tác thẩm định về nguồn vốn và cân đối vốn, đổi mới công tác lập kế hoạch đầu tư chuyển từ việc lập kế hoạch ngắn hạn hàng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, công khai minh bạch trong quản lý đầu tư công, đặc biệt là các quy định về giám sát cộng đồng phù hợp với thông lệ quốc tế… Có thể nói các nội dung trong dự thảo Luật đầu tư công nhận được sự đồng tình cao của dư luận xã hội.

 

Đa số ý kiến đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án Luật này để tạo lập một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động đầu tư sử dụng nguồn vốn nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn này.

Nguyệt Minh


Các tin bài khác
Dự kiến thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân từ 10/10/2014
Dự kiến thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân từ 10/10/2014

Đại diện Ban điều hành Dự án cầu Nhật Tân, BQLDA 85, Bộ GTVT cho biết, nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô vào ngày 10/10/2014 sẽ thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân. Đến tháng 12/2014 sẽ hoàn thành xong các hạng mục phụ trợ

Những dự án lớn sẽ khởi công trong 6 tháng cuối năm
Những dự án lớn sẽ khởi công trong 6 tháng cuối năm

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Ninh Bình - Thanh Hóa, Pháp Vân - Cầu Giẽ... cùng hàng chục dự án khác sẽ được khởi công trong thời gian tới.

Giám sát chất lượng cọc cát: Đảm bảo kết cấu công trình
Giám sát chất lượng cọc cát: Đảm bảo kết cấu công trình

Bằng hệ thống thiết bị đo và hệ thống máy tính lắp thêm trên nền của máy đóng cọc cơ sở, được áp dụng tại dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai, 100% các cọc cát được đóng đều có hồ sơ theo dõi trong quá trình hình thành, đây là cơ sở để giám sát chất lượng cọc cát và xa hơn nữa là chất lượng công trình được bảo đảm từ nền móng.

Vốn đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc tại Việt Nam: Ảnh hưởng bởi yếu tố nào?
Vốn đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc tại Việt Nam: Ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Bộ Xây dựng vừa tổng hợp và phân tích suất vốn đầu tư các dự án xây dựng đường ô tô cao tốc đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua. Theo các chuyên gia, chi phí đầu tư xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam chịu ảnh hưởng của các yếu tố sau:

5 kiểu nhà “tiêu tài tán lộc” nên tránh
5 kiểu nhà “tiêu tài tán lộc” nên tránh

Nếu đang tìm mua nhà, bạn nên "tránh xa" những kiểu nhà dưới đây nếu muốn có được cuộc sống tốt lành.